TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VIII TNb - Lễ Chúa Ba Ngôi

“Làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. (Mt 28, 16-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GH Hàn Quốc hỗ trợ khắc phục tỷ lệ sinh thấp

Thứ năm - 09/05/2024 08:47 | Tác giả bài viết: Vatican News |   89
Được khởi xướng từ năm 2018, đến nay Giáo hội Hàn Quốc tiếp tục sáng kiến đồng hành và hỗ trợ các gia đình để khắp phục tỷ lệ sinh thấp tại quốc gia châu Á này.
GH Hàn Quốc hỗ trợ khắc phục tỷ lệ sinh thấp

Giáo hội Hàn Quốc hỗ trợ khắc phục tỷ lệ sinh thấp

 

Nếu tỷ lệ sinh là chủ đề làm cho quốc gia lo ngại và gây tranh cãi trong dư luận, thì trong cộng đoàn Công giáo Hàn Quốc chủ đề này lại có một sự quan tâm đặc biệt. Các tín hữu cảm nhận sâu sắc sứ vụ thăng tiến và bảo vệ sự sống con người ngay từ khi thụ thai. Điều này chuyển thành một dấn thân cụ thể nhằm hỗ trợ các phụ nữ muốn có con và những gia đình sẽ chăm sóc các trẻ em ở nhà cũng như ở trường học.

Ví dụ, sáng kiến được gọi là “Thánh lễ dành cho trẻ khóc” ở Uijeongbu đã khơi dậy sự đồng cảm và cảm động. Trong cử hành này, các trẻ em có thể tự do đi lại trong một khu vực của nhà thờ, và việc các em khóc không bị coi là một sự khó chịu đối với những người khác.

Ngoài ra, các biện pháp hỗ trợ giáo dục trẻ em đối với Giáo hội Hàn Quốc là một cách để khắc phục tỷ lệ sinh thấp. Trong các cộng đoàn Công giáo, những hình thức này được mở rộng sang các dịch vụ chăm sóc trẻ em, trong một hệ thống phúc lợi, nghĩa là hỗ trợ học phí, trợ cấp gia đình, hỗ trợ cơ sở vật chất cho các gia đình có con nhỏ.

Từ năm 2018, Giáo phận Cheongju đã trợ cấp cho các trẻ sơ sinh, trong khi hàng tháng, một Thánh lễ bảo vệ sự sống được cử hành cho giáo dân, đặc biệt chú ý đến phụ nữ mang thai. Tổng Giáo phận Gwangju hỗ trợ các tín hữu đang mang thai và trợ cấp hàng tháng cho những gia đình có con dưới 20 tuổi. Hơn nữa, 50% tiền học phí mà mỗi gia đình Công giáo trả cho trường phổ thông và đại học được tài trợ dưới dạng trợ cấp giáo dục. Giáo phận Suwon cũng cung cấp một khoản trợ cấp cho các gia đình có con là sinh viên đại học, và lựa chọn trao trợ cấp học phí cũng được chia sẻ bởi các giáo phận Incheon và Andong, trong khi cộng đoàn Daejeon và Jeonju dành một khoản trợ cấp dành cho những gia đình có con dưới 18 tuổi.

Cha Park Eun-ho, trưởng khoa Đời sống của Đại học Công giáo Hàn Quốc, nhấn mạnh: “Vì tỷ lệ sinh thấp có liên quan chặt chẽ đến việc giảm số các cuộc hôn nhân, nên cần có những nỗ lực để nâng cao nhận thức và cho giới trẻ thấy tầm quan trọng của hôn nhân và gia đình. Đây là hướng đi nền tảng mà Giáo hội nên thực hiện”.

Trong sứ điệp nhân dịp “Chúa nhật sự sống”, ngày 05/5 vừa qua, Đức cha John Moon Hee-jong, Giám mục phụ tá Giáo phận Suwon và chủ tịch Ủy ban Đạo đức Sinh học của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc đã nói về “trách nhiệm chung của cộng đồng đối với việc sinh con, giáo dục, chăm sóc người già”. Đức cha Moon nói: “Sinh con, nuôi con và chăm sóc người già không phải là những việc làm đau đớn và vô ích. Sự quan tâm đến những thành phần này là trách nhiệm của gia đình, xã hội, toàn thể cộng đồng. Nhà nước và Giáo hội phải chia sẻ ‘niềm vui’ đó, coi đó là trách nhiệm chung”.

Về hiện tượng sinh giảm, Đức cha nói: “Không có hy vọng cho một xã hội không thừa nhận giá trị quý giá của trẻ em”. Và ngài nhắc lại rằng “gia đình sinh ra từ tình yêu và sự liên kết giữa một người nam và một người nữ là cái nôi của cuộc sống”. Trích câu nói “Cần cả làng nuôi một trẻ em”, Đức cha mời gọi mọi người cùng tham gia vào quá trình sinh và nuôi dạy con cái.

Cuối cùng, Đức cha hy vọng có sự giúp đỡ thực sự cho các cặp vợ chồng gặp khó khăn về vô sinh, đồng thời yêu cầu các nhà lập pháp phê chuẩn luật bảo vệ và thăng tiến sự sống của thai nhi.
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây